Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Nghĩ vụn về những gã đàn ông và một cô gái nhỏ

Nhã Thuyên:
Tôi không nói những lời này để kết thúc một sự việc, chỉ là để khép lại một đoạn đường. Và dù tôi đã làm bạn thất vọng lẫn lo âu, tôi chỉ muốn nói cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn… Cảm ơn vì đã gặp, đã biết, đã nghe, đã va chạm, đã hiểu, đã yêu nhau, dù chỉ trong những khoảnh khắc.

Lúc này, tôi chỉ muốn nói yêu.
-----------
Tôi chưa bao giờ nặng lời về đàn ông VN. Vì tôi nghĩ như thế là vơ đũa cả nắm, và bất công. Vì tôi kính trọng cha tôi, yêu người đàn ông duy nhất của đời tôi, cũng như quý mến những người đàn ông khác là thầy, là bạn, là đồng nghiệp mà tôi biết.

Nhưng đọc xong những dòng "Thư cuối năm", cũng là entry gần đây nhất (dù đã cách đây hơn 3 tháng) trên blog của Nhã Thuyên, cô gái vừa bị tước bằng thạc sĩ ở ĐH SP Hà Nội (ai chưa biết có thể google để biết) rồi nhớ lại những gì người ta đã viết và đã làm với cô gái nhỏ ấy (trong độ tuổi 20, vừa bằng tuổi con tôi), thì tôi bỗng thấy vừa phẫn nộ vừa ghê sợ những gã đàn ông có liên quan đến "vụ Nhân văn Giai phẩm hiện đại" này. Và ghê sợ đàn ông Việt Nam nói chung, vì quả thật những gã đàn ông như vậy ở VN sao nhiều quá.

Thử nghĩ xem: Một bên là rất đông những kẻ có tuổi bằng cha cô ấy, có bằng cấp, có chức vụ, có quyền lực, có cả truyền thông và đám đông sẵn sàng hùa theo tung hô đả đảo. Một bên là một cô gái trẻ, yêu văn học, liều lĩnh tìm cho mình một con đường mới, chọn một góc nhìn mới, và nói lên những điều mình tin với một sự can đảm không ngờ. Cô ấy chỉ có một mình - hoặc đúng hơn, là còn một phụ nữ khác đồng cảnh ngộ, người hướng dẫn của cô ấy, bà Nguyễn Thị Bình, giờ đã bị buộc nghỉ hưu trong khi lẽ ra bà còn có thể làm việc thêm 7 năm nữa. Hai người phụ nữ chân yếu tay mềm, một thầy một trò, bị một bọn (xin lỗi về từ này) đàn ông xúm vào đánh hội đồng. Thật không thể tưởng tượng được.

Tôi nặng lời quá phải không? Không đâu, hãy đọc những lời lẽ của Nguyễn Văn Lưu, Vũ Hạnh, Đông La ... khi viết về Nhã Thuyên (có thể tìm trên mạng), rồi đọc lời lẽ trong bài viết của cô gái trẻ ấy, để đánh giá xem sự phẫn nộ và ghê sợ của tôi như trong những dòng chữ này đã đủ nặng nề chưa.

Vâng, cô gái ấy chân yếu tay mềm và không có một tấc sắt trong tay làm vũ khí. Họ, những gã đàn ông ấy, đã không hề run tay hoặc có chút mủi lòng khi triệt hạ cô, đã ra sức sử dụng những ngôn ngữ thô bỉ và lý lẽ khốn nạn nhất để đạt được mục đích. Họ đã xúm nhau vào, những gã đàn ông sức dài vai rộng, trổ hết những ngón nghề lừa lọc xảo trá của mình để tước đi của cô ấy nghề nghiệp, bằng cấp, niềm tin vào cuộc đời, vào lòng tốt của con người, vào sự tồn tại của lẽ công bằng và điều thiện. Giờ đây, chắc họ đã rất hài lòng, bởi họ đã tước đi của cô ấy gần như không còn gì cả. Chỉ còn mỗi một điều họ không làm được, đó là tước đi của cô ấy sự lương thiện và lòng tự trọng. Mà những cái ấy thì họ cho là không có giá trị, không đáng quan tâm, vì bản thân họ không thấy cần đến chúng bao giờ!

Còn cô gái ấy thì chỉ nói cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Và bây giờ, cô chỉ muốn nói yêu ...
--------------

Đọc lời tâm sự của Nhã Thuyên ở đây: http://junglepoetry.wordpress.com/2013/12/23/thu-cuoi-nam/

31 nhận xét:

  1. Chị P.Anh ơi, chị trút nỗi giận vào "cánh đàn ông" trong vụ này có thực chính xác hay không? Tôi thì tôi nghĩ là, chỉ là sự ngẫu nhiên khi trong vụ luận văn về nhóm Mở Miệng này, mà bên bị luận tội là phụ nữ, còn bên được quyền kết án toàn là đàn ông...

    Tôi không thể chối cãi rằng, những gã đàn ông trong vụ này vừa hèn, vừa ác...Nhưng tôi giả dụ rằng, nếu có hiện diện của mmọt hay nhiều phụ nữ trong cái đội ngũ "Bao cong...queo" văn học kia, thì...cũng thế thôi. Lúc đó, nếu đem cân cái sư hèn sự ác, cũng chả giảm được một ly ông cụ nào, chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý của bạn rất đúng với ý của tôi ! nếu trong cái lũ kia, toàn là nữ giới, thì chuyện kết cho Nhã Thuyên cũng thế thôi !

      Xóa
  2. Mà những cái ấy thì họ cho là không có giá trị, không đáng quan tâm, vì bản thân họ không thấy cần đến chúng bao giờ! - và dĩ nhiên, họ cũng chưa từng có bao giờ!
    Là người lương thiện, ko bao giờ mình muốn..quả báo xảy ra cho những người thân, gia đình họ, nhưng vẫn ko hiểu tại sao họ lại cố tình làm những chuyện đớn hèn, nếu ko muốn nói là vô nhân tính như thế, chỉ với một lý do là vì...cơm áo, gạo tiền!??
    Họ ko phải là NHỮNG THẰNG ĐÀN ÔNG - chắc chắn là thế!
    Nếu là những...con người, thì chúng ta cần nhớ kỹ những bộ mặt của chúng!!
    (Le Song)

    Trả lờiXóa
  3. Tôi muốn tìm bài "Viết nhanh..." của chị VTPA.có đăng trên basam.info
    để góp ý nhưng trên blog AV.của chị lại không thấy.
    Đó là chị hỏi nhà văn VH.về mấy thuật ngữ trong văn chương hiện đại
    thì tôi nghĩ là chị lầm người chăng ? Ông này không còn là nhà văn và
    cũng không là nhà phê bình sau khi miền Bắc chiếm được miền Nam.
    Do đó,ông ta làm gì hiểu được "hậu hiện đại" mà hỏi,thưa chị ?

    Trả lờiXóa
  4. Ng V Lưu, Vu Hạnh, Đông La, Mai quốc liên...mà đàn ông cái nỗi gì? Họ là đàn...két và đàn sói!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khong, khong, NVLuu, VuHanh, DongLa khong bao gio la dan ket hay dan soi. Noi nhu vay la lam nhuc cho dan ket, dan soi. Ho chi la nhung nguoi (hay ngom) cua le phai, an com chua mua toi ngay. Neu khong viet nhu vay, lam sao co mieng an de nuoi gia dinh ?????

      Xóa
  5. Hình như giới tính không liên quan trong vụ này mà là tư cách con người.

    Trả lờiXóa
  6. Các bác thấy thế nào chứ tôi thấy mình ăn một cú tát nảy lửa nhưng đích đáng. Không, chị Anh Vũ đã không vơ đủa cả nắm, cũng không nặng lời, cả không bất công về đàn ông VN. Tôi chỉ thấy cá nhân mình bị phơi bày, bị vạch áo để bàn dân thiên hạ nhìn thấy tính cách gia trưởng, áp đặt, trịch thượng của mình, một người đàn ông VN. Nhưng những thói xấu ấy đôi lúc diển ra trong quan hệ cá nhân với cá nhân, trong gia đình hay một phạm vi nhỏ trong giao tiếp xã hội. Còn ở đây là chuyện cả một guồng máy ra tay chà đạp 2 con người, cháu Nhã Thuyên và chị Bình, thì không còn một sự so sánh nào hình tượng bằng cảnh đám đông thô lổ hò hét ném đá vào 2 người phụ nử. Tồi tệ hơn là những kẻ bàng quan đứng nhìn, trong đó có tôi. Tôi tưởng tượng ra trong cái đám đông to tiếng ấy, chắc chắn được dẩn dắt bởi những tay đàn ông trơ trẻn và vô cảm, khoác những cái áo định hướng chính trị với vô số học hàm học vị trên ngực nhưng đầu óc thì đầy bùn. Và cũng sẽ có những kẻ vì miếng cơm manh áo mà phải nhắm mắt thỏa hiệp với cái Ác. Chúng ta đang ở thế kỷ 21, đã quá xa với chuyện đám đông ném đá phụ nử của thời Trung cổ.

    Những người đàn ông VN tôi ơi! Chẳng phải chúng ta luôn tự hào về những tiền nhân nam nhi anh hùng của lịch sử nước nhà, những vua Quang Trung, đức thánh Trần… đó hay sao? Điều gì đã xãy ra trên đất nước VN để giờ này chúng ta đã để mình bị dồn đến cuối con đường của sự vô cảm và ích kỷ? Chúng ta đã quay lưng lại điều Thiện thì mặc nhiên chúng ta đã thỏa hiệp với cái Ác. Những người phụ nử VN trong cuộc đã dạy chúng ta một bài học về sự tử tế phải có của đàn ông VN. Họ, cả 3, xứng đáng vì đã dũng cảm đương đầu với cái Ác. Không lẽ chúng ta những người đàn ông tự khóa mỏm mình để cầu an, rồi cứ ngồi đó trong bóng tối gặm nhắm nổi hèn nhục này mãi sao?

    Tôi thấy đâu đó những lời dè bỉm rằng những kẻ như tôi không biết đầu cua tay nheo gì sấc mà đã vội theo đuôi. Vâng, tôi chấp nhận mình là “sủa hùa theo như chó”. Nhưng một luận văn đạt điểm 10/10 của ĐHSP Hà Nội 3 năm trước thì không thể dở được. Có chăng là những cái đầu dở hơi, đã để cho mớ lý luận cùn lổi thời dẩn dắt, rổi tự cho mình cái quyền chà đạp những tiếng nói trái tai. Dù sao cũng rất cám ơn nếu ai đó chỉ cho tôi một cái link để có thể đọc được toàn văn, hay chí ít là những điểm chính của bài luận văn tốt nghiệp của Nhã Thuyên.

    Nếu phải chúc những người phụ nử dũng cảm này “chân cứng đá mềm” thì thêm một lần nửa tôi thấy mình đã tự sỉ vã tính cách đàn ông của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh (vâng, tôi gọi bằng anh, chứ không phải là bạn như tôi thường xưng hô) có thể đọc về luận văn ấy trong trang của Nhã Thuyên ở đây: http://junglepoetry.wordpress.com/2013/07/14/ve-nhung-tieng-noi-ngam/

      Xóa
  7. Xinn cám ơn chị. Tôi đã post nặc danh ngoài ý muốn vì tư dưng quên mất password.

    Trả lờiXóa
  8. Tội nghiệp cho Nhã Thuyên tuổi còn trẻ nhưng biết đâu cũng là may mắn cho cô, khi còn trẻ mà đã biết rõ bộ mặt thật của những người gọi là "nhà văn" "nhà phê bình" loại Ng V Lưu, Vu Hạnh, Đông La, Mai quốc liên. Biết để tránh xa cho cả quãng đời dài phía trước. Chứ không như bản thân tôi, xin phép ké chuyện bản thân một chút, không am hiểu gì nhiều về văn chương nên trước đây thỉnh thoảng có nghĩ đó là "nhà văn" "nhà phê bình" thật. Kính chúc Nhã Thuyên và GS Bình luôn luôn mạnh khoẻ, chân cứng đá mềm (chứ không phải chân yếu tay mềm) và vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là có thêm 1 điển hình của những xấu xa của 1 con cóc. Cóc thì có nhiều cục u xù xì, xù xì và xấu xa như cục u Nhân Văn Giai Phẩm, Cải Cách Ruộng Đất, Giam Tù Cải Tạo, bỏ tù ông CH Hà Vũ, Điếu Cày, Nguyên Khang... đàn áp các vị Huỳnh Thục Vy, Phương Uyên ... (các bạn kể tiếp cho). Cóc tự biết mình là cóc, nên trả tiền cho các tay như Vũ Hạnh, vv... trang điểm cho mình. Khi cóc vẫn còn là cậu ông Trời thì những cục u xù xì vẫn còn nổi lên!

    Trả lờiXóa
  10. Đồng ý với Anh Vũ. Muốn thêm chút tên
    GS Phong Lê, bút máu Vũ Hạnh..vào sau câu này: "đọc những lời lẽ của Nguyễn Văn Lưu, Vũ Hạnh, Đông La ... ". Trong số Hội đồng chấm lại tuyên hủy Luận văn có nữ lão GS Đặng Thanh Lê nữa. Một người suốt đời nghiên cứu và giảng dạy Truyện Kiều, phân tích bình giảng thân phận Thúy Kiều "dưới ánh sáng Mác Lê nin" (?!) Mình sẽ viết bài riêng về cái Hội đồng chấm lại như bọn Khuyển Ưng, Khuyển Phệ dưới sự chỉ đạo, "định hướng" của Hoạn Thư...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gọi các vị khoa bảng trong hội đồng chấm lại là bồi bút, là văn nô cũng được, có sao đâu. Lần đầu tiên trong đời tôi được nghe có người đã cống hiến cuộc đời giảng dạy Kiều dưới ánh sảng Mác Lê! Có phải đó là đầu độc thế hệ trẻ không? Tội ác về văn hoá còn hủy diệt gấp nhiều lần mọi hành vì tội ác...

      Xóa
    2. CQ : Tôi nhiệt liệt lên án các vị đã gọi ai đó là bồi bút, văn nô. Sic ! Dưới ánh sáng rực rỡ như vừng thái dzương của đoảng cọng sảng, thế hệ học sinh chúng tôi được thừa hưởng một nền dố dục đầy tinh thần iu nước thương đoảng. Ai ko thương đoảng chính là không yêu nước. Nhờ có đoảng nên mới có ...giáo dục "kiểu mới", mới có sách dạy Truyện Kiều - Danh Tác của văn học Việt Nam. Mà chúng ta thì đang được lãnh đạo bởi ai ? bởi đoảng cọng sảng. Thế thì học Kiều mà không theo đường lối của đoảng là phản đọng à ? đúng đắn và không bàn cải nữa hén. Chúng ta nên học Kiều theo đoảng. đoảng quang dzinh sáng ngời mun trượng mun đời mun năm khi cho ta học Kiều. Cái cuộc đời rách bươm và nát như tương của Kiều chắc cũng nhờ đoảng chỉ dạy chi nên dưới ánh sáng Mác Lê, thì đời Kiều như chiếc thuyền nan xuôi dòng cũng trở nên nhân văn sáng ngời hơn ( tôi kiên quyết phản đối các quan điểm cho rằng là tấm lòng thanh khiết trung trinh của cô Kiều có được là nhờ... ngòi bút đại tài của ông họ Nguyễn !? Ông này mà không có đoảng đố viết được như thế (!?). Chính vì thế nên hiện nay cái kiểu hành nghề như Kiều cũng được nhiệt liệt phát triển khắp hang cùng ngõ hẻm, thành thị nông thôn ....có lẻ cũng nhờ ơn đoảng.

      Thôi cứ thế nhé. Cái gì cũng nhờ đoảng hết ! Thế cho NÓ SƯỚNG !!!

      Xóa
  11. ( lẩy Kiều)
    Hữu tài nữ sĩ Nhã Thuyên
    Bể trần chìm nổi thuyền quyên mấy lần.
    Hồng binh với khách hồng quần,
    Đã xoay đến thế còn vẩn chưa tha.
    Văn Lưu, Vũ Hạnh, Đông La,
    Nói lời nham hiểm chẳng qua vì hèn.
    Tú Đoàn.

    Trả lờiXóa
  12. Tất cả những thứ rác rưởi rồi thì cũng sẽ được dọn sạch thôi mà. Tin chắc như thế! Chẳng qua là cái vận nước mình nó thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CQ : Thật sự , tôi thấy bế tắt trước vận nước. Thứ nhất , tôi không đủ tài để nhìn ra ai là "Quân Vương" hoặc nhận ra con đường đi đến Tự Do. Thứ hai, theo thiển ý, chỉ vài lời phàn nàn đơn lẻ trên mạng, quẩn quanh vài blog cá nhân....thì không đủ sức cải tiến tình hình.. Thứ ba, một bên là "bạo lực cách mạng" với quân đội, công an, vũ khí súng đạn...sẵn sàng đấu với một bên là những tri thức ôn hòa không tất sắt trong tay.Trí tưởng tượng bay bổng mấy cũng không nghĩ ra cách thắng lợi cho phe dùng lời nói.

      Xóa
    2. Tôi nghĩ rằng, nếu đúng như lời Ts Phạm Chí Dũng dự báo - sự sụp đổ của nề kinh tế VN đang tới gần - đó sẽ là ngòi nổ cho mớ thuốc nổ dây chuyền mà chính đảng CSVN đã tự gài dày đặc chung quanh họ để bảo vệ sự độc tôn của đảng, phát nổ.

      Cũng như thủy binh Ngụy đã tự xích toàn bộ tàu thuyền mình lại với nhau để tránh sự say sóng cho binh sĩ không quen sóng nước, đã trở thành chỗ nhược chết người cho một trận hỏa công thiêu rụi Xích Bích.

      Gió Đông. Ừ, VN đang chờ một trận gió Đông. Nó đến đúng lúc thì...

      Xóa
  13. Phương Anh Thân mến: Tôi rất đồng quan điểm với bạn, bạn viết rất phải, rất đúng.
    Duy chỉ một điều tôi thiển nghĩ bạn nên thay cụm "gã đàn ông" ở đây thành "gã người đực". Bởi thực ra họ đâu phải đàn ông, họ chỉ là những gã người đực thôi. Bạn dùng từ gã đàn ông thì oan cho bọn đàn ông quá, dù rằng giờ tìm đàn ông hơi khó. Mà cũng đúng thôi, thế chế này đã biến đa phần đàn ông thành người đực mất rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Cũng mong như các bác là rồi ra vận nước rồi cũng sẽ đến lúc sáng hơn. Ngẫm lại đồng chí Chavez mang cnxh sáng ngời đến cho dân Veneuela như vậy mà nay cũng sắp đến chỗ... tịt ngòi. Mọi thứ trên đời đều có thể xãy ra các bác ạ! Nhân với Quả, sơm hay muộn. Thế thôi. Hy vọng là thứ không mất tiền mua.

    Trả lờiXóa
  15. Vấn đề không phải tại đàn ông hay đàn bà. Vì, nếu bảo đàn ông VN yếu hèn, thử hỏi ai nuôi họ yếu? Ai xui họ hèn? Tôi e là bên cạnh người đàn ông chính là mấy... mụ đàn bà đấy. Nói đùa thôi, chứ vấn đề nằm tại chổ khác sâu xa hơn nhiều. I'm I rite?

    Trả lờiXóa
  16. Để “thư giãn / hạ hỏa”, xin “góp vui” với câu chuyện ở SG cuối thập niên 1950, cũng về “cái hèn” của đàn ông.
    Lúc ấy miền Nam vẫn áp dụng bộ luật dân sự cũ chấp nhận chế độ đa thê, dành cho người chồng quyền gia trưởng. Bà Ngô Đình Nhu, với tư cách một dân biểu trong Quốc hội, đưa ra dự án Luật gia đình qui định chế độ “một vợ, một chồng”, vợ chồng bình đẳng, “ tước” hết quyền gia trưởng của người chồng trong luật cũ. Trong phiên thảo luận ở Quốc hội, nhiều dân biểu- dĩ nhiên là đàn ông- đã mạnh mẽ chỉ trích dự án luật của bà Nhu, cho là nó phá hoại truyền thống đạo đức gia đình của người Việt. Bà Nhu “phản pháo”, gọi các dân biểu đó là những người có thái độ “thật hèn”. Các dân biểu phản ứng, nói bà Nhu đã xúc phạm Quốc hội, và đòi bà phải xin lỗi. Bà Nhu bỏ về, nhưng hôm sau đăng bài cải chính trên báo là bà muốn nói các ông “thất hẹn” ( bà muốn nói các dân biểu hứa ủng hộ dự án luật mà không giữ lòi hứa), nhưng vì bà nói giọng Huế nên các ông nghe thành “thật hèn”.
    Tú Đoàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng được nghe câu chuyện này vài lần, nhưng không biết độ xác tín của nó tới đâu. Hình như lần đầu là đọc trong VNQHT của Hoành Linh Đỗ Mậu. Nếu thực sự đúng như vậy, phải khen cho khả năng "cãi chày cãi cối" của bà Cố vấn (hoặc các quân sư của bà).

      Xóa
  17. Những gã đàn ông như chị nêu ở trên chỉ là sản phẩm của chủ nghĩa xã hội tức là đàn ông miền bắc từ 1954 đến nay và đàn ông miền nam từ 1975 đến nay mà thôi.
    cũng may cho tôi là ngòai hai cáo lứa trên chứ không lại oan ơi ông địa với những gã đàn ông khôn ra đàn đàn ông mà đàn bà cũng chẳng phai đàn bà.

    Trả lờiXóa
  18. theo đạo phật nói thì cái này là chuyện của CHÚNG SINH, sẽ có nhân quả và báo ứng hết.
    niềng răng

    Trả lờiXóa
  19. FB của cô hình như đã bị kẻ nào đó chặn rồi ạh, vì trong friend list con không thấy tên cô nữa, mà tìm thì cũng không thấy, tìm thấy link trên quechoa nhưng bị báo là trang này bị hỏng hoặc bị gỡ bỏ, con xin báo cô biết ạh.

    Trả lờiXóa
  20. ở đời đều có nhân quả. gieo hạt nào hái quả đó thôi
    tin nhanh,van hoa giao thong,tin tuc kinh te,tin the gioi

    Trả lờiXóa
  21. Cô Phương Anh giận quá nên hơi chụp mũ đàn ông Việt Nam bọn em .
    Cô thử nhìn lại bọn Đông La , Vũ Hạnh ... này có phải là đàn ông không nhể ?
    Đúng là bọn này về hình dáng bên ngoài là đàn ông nhưng bên trong là động vật đực cô ơi . Đông La thì là 1 con La đực đầy tai tiếng lắm rồi, 1 Vũ Hạnh với Bút Máu thì cũng là 1 con động vật Đực chuyên nhai chất thải thôi.
    Hài hước là thấy Bút Máu nhảy vào ăn hôi , lão này thuộc loại không biết phải nói là con gì nữa đây.
    Ghê tỏm bọn này thật

    Trả lờiXóa
  22. Bọn Đông La, Vũ Hạnh ... cái bon đàn ông ấy sao kg biết sợ quả báo nhỉ. Sau này con cháu chúng sẽ nhận hậu quả.

    Trả lờiXóa